โรคสมาธิสั้น (ADHD ) สำหรับผู้ปกครอง
โรคสมาธิสั้น (ADHD ) สำหรับผู้ปกครอง
หมวดหมู่ : บุคคลทั่วไป (Advanced Level) ครูและบุคลากรทางการศึกษา (Advanced Level) ประชาชนทั่วไป (Compact Edition)
ระดับการเรียนรู้ : ผู้เริ่มต้น (Beginner)
จำนวนผู้ลงทะเบียน : 251 คน
ผู้เข้าดู : 1,771 ครั้ง
ข้อมูลหลักสูตร
เกี่ยวกับหลักสูตร
เป้าหมายการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น อาการ สาเหตุ และการวินิจฉัย
- เสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ลดอคติและความเข้าใจผิดในสังคม
- แนะนำแนวทางการดูแลและสนับสนุนผู้ที่มีภาวะสมาธิสั้น ทั้งในครอบครัว โรงเรียน และชุมชน
- กระตุ้นให้สังคมเกิดการยอมรับและอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
ประเด็นการเรียนรู้
- เรียนออนไลน์ด้วยสื่อที่เข้าใจง่าย (วิดีโอ อินโฟกราฟิก แบบทดสอบ)
- สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
- มีการประเมินความรู้ก่อน–หลังเรียน
- ได้รับเกียรติบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Certificate) เมื่อเรียนครบตามเกณฑ์
รายวิชาที่ 1 โรคสมาธิสั้น คือ ซนเกินไป ใจลอย รอคอยไม่ได้
(หัวข้อ: รู้จักโรคสมาธิสั้น สาเหตุ อาการ การวินิจฉัยและการรักษา)
รายวิชาที่ 2 การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น
หัวข้อ: การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น : ยาช่วยอะไร / ยาได้ผลดีแค่ไหน / ยามีผลข้างเคียง / อาการไม่พึงประสงค์อย่างไร / วิธีการจัดการอาการไม่พึงประสงค์
รายวิชาที่ 3 การปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น
เมื่อเรียนจบรายวิชานี้ ผู้เรียนจะสามารถ:
1. อธิบายหลักการของการปรับพฤติกรรม (Behavioral Intervention) สำหรับเด็กสมาธิสั้นได้อย่างถูกต้อง
2. ระบุเทคนิคและวิธีการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น การเสริมแรงทางบวก การกำหนดกติกา การใช้ตารางกิจกรรม หรือการปรับสิ่งแวดล้อม
3. อธิบายบทบาทของพ่อแม่ ครู และผู้ดูแล ในการสนับสนุนและติดตามการปรับพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้น
4. ประยุกต์ใช้แนวทางการปรับพฤติกรรมในสถานการณ์จริง ทั้งที่บ้าน โรงเรียน และชุมชนได้อย่างเหมาะสม
กลุ่มเป้าหมาย
- บุคคลทั่วไป
- ผู้ปกครอง ครอบครัว
- ครู อาจารย์ และผู้ทำงานด้านเด็ก
วิธีการประเมิน
- เรียนรู้จากบทเรียนที่เป็นรูปแบบวิดีโอออนไลน์จนจบ
- แบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) เพื่อวัดความรู้
- การทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อหลักสูตร เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ต่อไป
เนื้อหาในคอร์ส
1. เพื่อ เพิ่ม พฤติกรรม ดี ให้บ่อยขึ้น
2. เพื่อ ลด พฤติกรรม ไม่ดี ให้น้อยขึ้น
3. เพื่อ ปรับ พฤติกรรม ไม่ค่อยดี ให้ดีขึ้น
4. เพื่อ สร้าง พฤติกรรมใหม่ที่ยังไม่เคยมีให้เกิดขึ้น