• หน้าแรก
  • หลักสูตร
    หลักสูตรสื่อการเรียนรู้ เด็กและเยาวชน (Fundamental Level)บุคคลทั่วไป (Advanced Level)ครูและบุคลากรทางการศึกษา (Advanced Level)ประชาชนทั่วไป (Compact Edition)นิสิต นักศึกษา (Advanced Level)
  • คำถามที่พบบ่อย
  • เกี่ยวกับเรา
  • เข้าสู่ระบบ สมัครเรียน
  • สมัครเรียน
กลับหน้าหสักสูตร

โรคสมาธิสั้น (ADHD ) สำหรับผู้ปกครอง

โรคสมาธิสั้น (ADHD ) สำหรับผู้ปกครอง

หมวดหมู่ : บุคคลทั่วไป (Advanced Level) ครูและบุคลากรทางการศึกษา (Advanced Level) ประชาชนทั่วไป (Compact Edition)

ระดับการเรียนรู้ : ผู้เริ่มต้น (Beginner)

จำนวนผู้ลงทะเบียน : 251 คน

ผู้เข้าดู : 1,771 ครั้ง

สมัครเรียน หลักสูตรนี้

  ข้อมูลหลักสูตร

เกี่ยวกับหลักสูตร

 
โรคสมาธิสั้น (ADHD – Attention Deficit Hyperactivity Disorder) เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในเด็ก และอาจต่อเนื่องจนถึงวัยผู้ใหญ่ ส่งผลต่อการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน หลักสูตรออนไลน์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจได้รับความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จำเป็นในการดูแลเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น (ADHD) อย่างเหมาะสม ครอบคลุมทั้งความรู้ทางการแพทย์และวิธีการจัดการในชีวิตประจำวัน เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทั้งเด็กและครอบครัว
 

 

 

 

  เป้าหมายการเรียนรู้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น อาการ สาเหตุ และการวินิจฉัย
  2. เสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ลดอคติและความเข้าใจผิดในสังคม
  3. แนะนำแนวทางการดูแลและสนับสนุนผู้ที่มีภาวะสมาธิสั้น ทั้งในครอบครัว โรงเรียน และชุมชน
  4. กระตุ้นให้สังคมเกิดการยอมรับและอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

  ประเด็นการเรียนรู้

  • เรียนออนไลน์ด้วยสื่อที่เข้าใจง่าย (วิดีโอ อินโฟกราฟิก แบบทดสอบ)
  • สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • มีการประเมินความรู้ก่อน–หลังเรียน
  • ได้รับเกียรติบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Certificate) เมื่อเรียนครบตามเกณฑ์

รายวิชาที่ 1 โรคสมาธิสั้น คือ ซนเกินไป ใจลอย รอคอยไม่ได้
(หัวข้อ: รู้จักโรคสมาธิสั้น สาเหตุ อาการ การวินิจฉัยและการรักษา)

รายวิชาที่ 2  การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น
หัวข้อ: การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น : ยาช่วยอะไร / ยาได้ผลดีแค่ไหน / ยามีผลข้างเคียง / อาการไม่พึงประสงค์อย่างไร / วิธีการจัดการอาการไม่พึงประสงค์

รายวิชาที่ 3  การปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น

เมื่อเรียนจบรายวิชานี้ ผู้เรียนจะสามารถ:
1. อธิบายหลักการของการปรับพฤติกรรม (Behavioral Intervention) สำหรับเด็กสมาธิสั้นได้อย่างถูกต้อง

2. ระบุเทคนิคและวิธีการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น การเสริมแรงทางบวก การกำหนดกติกา การใช้ตารางกิจกรรม หรือการปรับสิ่งแวดล้อม

3. อธิบายบทบาทของพ่อแม่ ครู และผู้ดูแล ในการสนับสนุนและติดตามการปรับพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้น

4. ประยุกต์ใช้แนวทางการปรับพฤติกรรมในสถานการณ์จริง ทั้งที่บ้าน โรงเรียน และชุมชนได้อย่างเหมาะสม

 

  กลุ่มเป้าหมาย

  • บุคคลทั่วไป
  • ผู้ปกครอง ครอบครัว
  • ครู อาจารย์ และผู้ทำงานด้านเด็ก

  วิธีการประเมิน

  • เรียนรู้จากบทเรียนที่เป็นรูปแบบวิดีโอออนไลน์จนจบ
  • แบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) เพื่อวัดความรู้
  • การทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อหลักสูตร เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ต่อไป

 

  เนื้อหาในคอร์ส

รู้จักโรคสมาธิสั้น สาเหตุ อาการ การวินิจฉัยและการรักษา
1 แบบทดสอบ
โรคสมาธิสั้น เกิดจากความบกพร่องของพัฒนาการของสมองส่วนหน้า ส่งผล ให้เด็กมีพฤติกรรมซนมาก ไม่นิ่ง หุนหันพันแล่น ทำงานไม่จดจ่อ วอกแวกง่าย ทำให้ถูกเข้าใจผิดว่าไม่รับผิดชอบ ดื้อ เกเร ในปัจจุบันเชื่อว่าพันธุกรรมร่วมกับ ปัจจัยสิ่งแวดล้อมการเลี้ยงดู ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคโดยตรง แต่มีส่วนทำให้อาการของโรคเป็นมากขึ้น การให้เด็กดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์นานๆ เป็นปัจจัย กระตุ้นที่ทำให้เด็กมีอาการสมาธิสั้นมากขึ้นได้
หน่วยการเรียน
รายวิชาที่ 1 โรคสมาธิสั้น คือ ซนเกินไป ใจลอย รอคอยไม่ได้
วีดีโอเวลา 3:26 นาที
การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น
1 แบบทดสอบ
ยาหลักที่ใช้รักษาโรคสมาธิสั้นเป็นยากลุ่มกระตุ้นประสาท ที่มีชื่อว่า เมทิลเฟนิเดท มี หลักฐานทางวิชาการจำนวนมากที่สรุปว่าเป็นยาที่ได้ผลดีทั่วโลก เป็นยาออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท กระตุ้นให้เซลล์สมอง หลั่งสารเคมีตามธรรมชาติของเด็กซึ่งมีน้อยปกว่าปกติให้มีออกมามากขึ้น จน เข้าสู่ระดับปกติ กระตุ้นการทำงานของสมองส่วนหน้าให้ทำงานดีขึ้น ให้เด็กควบคุมตนเองได้ มี สมาธิยาวนานขึ้น เรียนรู้ดีขึ้น
หน่วยการเรียน
รายวิชาที่ 2 การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น
วีดีโอเวลา 3:42 นาที
การปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น
1 แบบทดสอบ
การปรับพฤติกรรม เป็นกระบวนการหนึ่งในการรักษาโรคทางจิตเวชโดยเน้นความสำคัญ ในการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากการเรียนรู้ มาใช้ในการเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ สร้างสรร วัตถุประสงค์ของการปรับพฤติกรรมมี 4 ประการ
1. เพื่อ เพิ่ม พฤติกรรม ดี ให้บ่อยขึ้น
2. เพื่อ ลด พฤติกรรม ไม่ดี ให้น้อยขึ้น
3. เพื่อ ปรับ พฤติกรรม ไม่ค่อยดี ให้ดีขึ้น
4. เพื่อ สร้าง พฤติกรรมใหม่ที่ยังไม่เคยมีให้เกิดขึ้น
หน่วยการเรียน
รายวิชาที่ 3 การปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น
วีดีโอเวลา 3:21 นาที

  แบบทดสอบ

รู้จักโรคสมาธิสั้น สาเหตุ อาการ การวินิจฉัยและการรักษา
จำนวนข้อสอบ 6 ข้อ
รายวิชาที่ 1 โรคสมาธิสั้น คือ ซนเกินไป ใจลอย รอคอยไม่ได้ (หัวข้อ: รู้จักโรคสมาธิสั้น สาเหตุ อาการ การวินิจฉัยและการรักษา)
การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น
จำนวนข้อสอบ 6 ข้อ
รายวิชาที่ 2 การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น หัวข้อ: การใช้ยาในเด็กสมาธิสั้น : ยาช่วยอะไร / ยาได้ผลดีแค่ไหน / ยามีผลข้างเคียง / อาการไม่พึงประสงค์อย่างไร / วิธีการจัดการอาการไม่พึงประสงค์
การปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น
จำนวนข้อสอบ 6 ข้อ
การปรับพฤติกรรม เป็นกระบวนการหนึ่งในการรักษาโรคทางจิตเวชโดยเน้นความสำคัญ ในการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากการเรียนรู้ มาใช้ในการเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ สร้างสรร วัตถุประสงค์ของการปรับพฤติกรรมมี 4 ประการ 1. เพื่อ เพิ่ม พฤติกรรม ดี ให้บ่อยขึ้น 2. เพื่อ ลด พฤติกรรม ไม่ดี ให้น้อยขึ้น 3. เพื่อ ปรับ พฤติกรรม ไม่ค่อยดี ให้ดีขึ้น 4. เพื่อ สร้าง พฤติกรรมใหม่ที่ยังไม่เคยมีให้เกิดขึ้น

  วิทยากร

วิทยากร แพทย์หญิงจันทร์อาภา สุขทัพภ์
ตำแหน่ง : นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ  : จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
 

  ผู้ผลิตสื่อ : ภารกิจด้านการพยาบาล

  • ข้อมูลหลักสูตร
  • เป้าหมายการเรียนรู้
  • ประเด็นการเรียนรู้
  • กลุ่มเป้าหมาย
  • วิธีการประเมิน

  • เนื้อหาในคอร์ส
  • แบบทดสอบ

  • วิทยากร
  • ผู้ผลิตสื่อ
Loading...
Loading...
Loading...

4737 ถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทร.02 248 8900
Email : adminweb@rajanukul.go.th

เข้าสู่ระบบ สมัครเรียน
  • Website Policy
  • Privacy Policy
  • Website Security Policy

Copyright © 2023 สถาบันราชานุกูล (กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข)