การดูแลเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาสำหรับผู้ปกครอง
หมวดหมู่ : บุคคลทั่วไป (Advanced Level) ประชาชนทั่วไป (Compact Edition) นิสิต นักศึกษา (Advanced Level)
ระดับการเรียนรู้ : ผู้เริ่มต้น (Beginner)
จำนวนผู้ลงทะเบียน : 2,150 คน
ผู้เข้าดู : 41,050 ครั้ง
เนื้อหาในคอร์ส
รายวิชาที่ 1 พัฒนาการปกติและภาวะบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : แพทย์หญิงจันทร์อาภา สุขทัพภ์
ตำแหน่ง : นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายคำจำกัดความของพัฒนาการปกติ และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายคำจำกัดความ สาเหตุ อาการแสดง และแนวทางในการดูแลผู้ที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาได้
ตำแหน่ง : นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายคำจำกัดความของพัฒนาการปกติ และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายคำจำกัดความ สาเหตุ อาการแสดง และแนวทางในการดูแลผู้ที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาได้
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 13 นาที
หน่วยที่ 2
วีดีโอเวลา 19 นาที
รายวิชาที่ 2 การส่งเสริมพัฒนาการ
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : นางนิรมัย คุ้มรักษา
ตำแหน่ง : พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างถูกต้อง
ตำแหน่ง : พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างถูกต้อง
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 6 นาที
รายวิชาที่ 3 ปัญหาพฤติกรรมที่พบบ่อยและแนวทางในการแก้ไขปัญหา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : ดร. จันทนี มุ่งเขตกลาง
ตำแหน่ง : นักจิตวิทยาคลินิกชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : จิตวิทยาคลินิก
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการปรับพฤติกรรมได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยและที่มา (Functions) ของพฤติกรรมที่เป็นปัญหาที่พบบ่อยในกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาได้
ตำแหน่ง : นักจิตวิทยาคลินิกชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : จิตวิทยาคลินิก
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการปรับพฤติกรรมได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยและที่มา (Functions) ของพฤติกรรมที่เป็นปัญหาที่พบบ่อยในกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาได้
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 16 นาที
รายวิชาที่ 4 การแก้ไขการพูดในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : นายพิชญ์ยุทธ์ สุนทรถิรพงศ์
ตำแหน่ง : นักเวชศาสตร์การสื่อความหมายชำนาญการ
ความเชี่ยวชาญ : การแก้ไขการพูดในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายพัฒนาการปกติด้านภาษาและการพูดได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายปัญหาด้านภาษาและการพูดของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาและวิธีการแก้ไขได้ถูกต้อง
ตำแหน่ง : นักเวชศาสตร์การสื่อความหมายชำนาญการ
ความเชี่ยวชาญ : การแก้ไขการพูดในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายพัฒนาการปกติด้านภาษาและการพูดได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายปัญหาด้านภาษาและการพูดของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาและวิธีการแก้ไขได้ถูกต้อง
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 12 นาที
รายวิชาที่ 5 การจัดการศึกษาพิเศษสำหรับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : นางรังสิมา เทียนทอง
ตำแหน่ง : นักวิชาการศึกษาพิเศษชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การสอน การทำสื่อการเรียนรู้ และการให้คำปรึกษาและแก้ไขพฤติกรรมเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายการเตรียมความพร้อมของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา ช่วงอายุ 3-5 ปี ก่อนเข้าเรียนในโรงเรียนได้
ตำแหน่ง : นักวิชาการศึกษาพิเศษชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การสอน การทำสื่อการเรียนรู้ และการให้คำปรึกษาและแก้ไขพฤติกรรมเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายการเตรียมความพร้อมของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา ช่วงอายุ 3-5 ปี ก่อนเข้าเรียนในโรงเรียนได้
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 10 นาที
รายวิชาที่ 6 การใช้ยาในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : นางจินตนา ปรัชญาสันติ
ตำแหน่ง : เภสัชกรเชี่ยวชาญ
ความเชี่ยวชาญ : การใช้ยาในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับยาที่มีการใช้บ่อยในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
ตำแหน่ง : เภสัชกรเชี่ยวชาญ
ความเชี่ยวชาญ : การใช้ยาในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับยาที่มีการใช้บ่อยในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 14 นาที
รายวิชาที่ 7 การดูแลทันตสุขภาพของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : ทันตแพทย์หญิงอรอุมา คงทวีเลิศ
ตำแหน่ง : ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : ทันตกรรมในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายสาเหตุการเกิดโรคฟันผุและผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างฟันที่ผุและไม่ผุได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการป้องกันโรคฟันผุได้
ตำแหน่ง : ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : ทันตกรรมในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายสาเหตุการเกิดโรคฟันผุและผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างฟันที่ผุและไม่ผุได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการป้องกันโรคฟันผุได้
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 19 นาที
รายวิชาที่ 8 สิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
1 แบบทดสอบ
วิทยากร : นางสาวอรพรรณ ชมชื่น
ตำแหน่ง : นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ
ความเชี่ยวชาญ : สังคมสงเคราะห์จิตเวชเด็กและวัยรุ่นบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กบกพร่องทางสติปัญญาสู่การทำงาน
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายเรื่องสิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้เรื่องสิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาไปประยุกต์ใช้ได้
ตำแหน่ง : นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ
ความเชี่ยวชาญ : สังคมสงเคราะห์จิตเวชเด็กและวัยรุ่นบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กบกพร่องทางสติปัญญาสู่การทำงาน
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายเรื่องสิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้เรื่องสิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาไปประยุกต์ใช้ได้
หน่วยที่ 1
วีดีโอเวลา 11 นาที
แบบทดสอบ
รายวิชาที่ 1 พัฒนาการปกติและภาวะบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 2 การส่งเสริมพัฒนาการ
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 3 ปัญหาพฤติกรรมที่พบบ่อยและแนวทางในการแก้ไขปัญหา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 4 การแก้ไขการพูดในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 5 การจัดการศึกษาพิเศษสำหรับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 6 การใช้ยาในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 7 การดูแลทันตสุขภาพของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
รายวิชาที่ 8 สิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
จำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
วิทยากร
รายวิชาที่ 1 พัฒนาการปกติและภาวะบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วิทยากร : แพทย์หญิงจันทร์อาภา สุขทัพภ์
ตำแหน่ง : นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : จิตเวชเด็กและวัยรุ่น
วุฒิการศึกษา
- แพทยศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- วุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขา จิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น
- หนังสืออนุมัติแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน
รายวิชาที่ 2 การส่งเสริมพัฒนาการ
วิทยากร : นางนิรมัย คุ้มรักษา
ตำแหน่ง : พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
วุฒิการศึกษา
- ประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์และผดุงครรภ์ชั้นสูง วิทยาลัยพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
- ปริญญาโท การศึกษามหาบัณฑิต (การศึกษาพิเศษ) มหาวิทยาลัยศรีนค รินทรวิโรฒ ประสานมิตร
- ประกาศนียบัติการพยาบาลเฉพาะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา
รายวิชาที่ 3 ปัญหาพฤติกรรมที่พบบ่อยและแนวทางในการแก้ไขปัญหา
วิทยากร : ดร. จันทนี มุ่งเขตกลาง
ตำแหน่ง : นักจิตวิทยาคลินิกชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : จิตวิทยาคลินิก
วุฒิการศึกษา
- วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- วิทยาศาสตรมหาบัญฑิต สาขาจิตวิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยมหิดล
- Doctor of Philosophy in Psychology (Cognitive Neuroscience) Latrobe University, Australia
- Post-Doctoral Fellow Latrobe University, Australia
รายวิชาที่ 4 การแก้ไขการพูดในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วิทยากร : นายพิชญ์ยุทธ์ สุนทรถิรพงศ์
ตำแหน่ง : นักเวชศาสตร์การสื่อความหมายชำนาญการ
ความเชี่ยวชาญ : การแก้ไขการพูดในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วุฒิการศึกษา
- วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมาย มหาวิทยาลัยมหิดล
รายวิชาที่ 5 การจัดการศึกษาพิเศษสำหรับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วิทยากร : นางรังสิมา เทียนทอง
ตำแหน่ง : นักวิชาการศึกษาพิเศษชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : การสอน การทำสื่อการเรียนรู้ และการให้คำปรึกษาและแก้ไขพฤติกรรมเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
วุฒิการศึกษา
- ครุศาสตร์บัณฑิต เอกการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
- ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต เอกเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รายวิชาที่ 6 การใช้ยาในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วิทยากร : นางจินตนา ปรัชญาสันติ
ตำแหน่ง : เภสัชกรเชี่ยวชาญ
ความเชี่ยวชาญ : การใช้ยาในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วุฒิการศึกษา
- เภสัชศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- เภสัชศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาเภสัชกรรมคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายวิชาที่ 7 การดูแลทันตสุขภาพของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วิทยากร : ทันตแพทย์หญิงอรอุมา คงทวีเลิศ
ตำแหน่ง : ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : ทันตกรรมในเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วุฒิการศึกษา
- ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- วุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก
รายวิชาที่ 8 สิทธิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
วิทยากร : นางสาวอรพรรณ ชมชื่น
ตำแหน่ง : นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ
ความเชี่ยวชาญ : สังคมสงเคราะห์จิตเวชเด็กและวัยรุ่นบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กบกพร่องทางสติปัญญาสู่การทำงาน
วุฒิการศึกษา
- สังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์