โรคออทิสติก (Autistic) สำหรับผู้ปกครอง
โรคออทิสติก (Autistic) สำหรับผู้ปกครอง
หมวดหมู่ : บุคคลทั่วไป (Advanced Level) ครูและบุคลากรทางการศึกษา (Advanced Level) ประชาชนทั่วไป (Compact Edition)
ระดับการเรียนรู้ : ผู้เริ่มต้น (Beginner)
จำนวนผู้ลงทะเบียน : 34 คน
ผู้เข้าดู : 406 ครั้ง
ข้อมูลหลักสูตร
หลักสูตร E-Learning เรื่องโรคออทิสติก จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะออทิสติก ซึ่งเป็นความผิดปกติของพัฒนาการทางสมองที่เกิดตั้งแต่กำเนิด โดยเน้นให้ผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการแพทย์ และผู้สนใจทั่วไป ได้เรียนรู้ถึงอาการ การวินิจฉัย การรักษา ตลอดจนวิธีการฝึกพูดและการดูแลเบื้องต้นอย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยออทิสติก
รายวิชาที่ 1 : โรคออทิสติก – ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว
- ความหมายและลักษณะของโรคออทิสติก
- อาการสำคัญ (ไม่สบตา ไม่พูด ไม่ชี้นิ้ว, ขาดการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ทางสังคม)
- ความแตกต่างของเด็กออทิสติกกับเด็กปกติ
- พฤติกรรมซ้ำ ๆ และปัญหาด้านสติปัญญาในบางราย
รายวิชาที่ 2 : การวินิจฉัยและรักษาโรคออทิสติก
- หลักการวินิจฉัยโดยแพทย์ (ประวัติและการสังเกตพฤติกรรม)
- การรักษาด้วยการกระตุ้นพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
- การบำบัดเสริม เช่น ฝึกพูด กิจกรรมบำบัด ดนตรีบำบัด
- การจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม
- การใช้ยาลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา (ก้าวร้าว ทำร้ายตนเอง ทำซ้ำ ๆ ซน นอนไม่หลับ แยกตัว ฯลฯ)
รายวิชาที่ 3 : การฝึกพูดเบื้องต้น
- การเตรียมความพร้อมก่อนสอนภาษา
- การสอนภาษา
- การเตรียมความพร้อมก่อนสอนพูด
- การสอนพูด
เป้าหมายการเรียนรู้
- ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะอาการของโรคออทิสติกได้อย่างถูกต้อง
- ผู้เรียนเข้าใจหลักเกณฑ์การวินิจฉัยและแนวทางการรักษาที่เหมาะสม
- ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในการดูแล ฟื้นฟู และกระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก
- ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดูแลเด็กออทิสติกในครอบครัว โรงเรียน และชุมชนได้
ประเด็นการเรียนรู้
- เรียนออนไลน์ด้วยสื่อที่เข้าใจง่าย (วิดีโอ อินโฟกราฟิก แบบทดสอบ)
- สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
- มีการประเมินความรู้หลังเรียน
- ได้รับเกียรติบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Certificate) เมื่อเรียนครบตามเกณฑ์
กลุ่มเป้าหมาย
- ผู้ปกครองและครอบครัวของเด็กออทิสติก
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา
- บุคลากรสาธารณสุข / แพทย์ / พยาบาล
- บุคคลทั่วไปที่สนใจเรื่องพัฒนาการเด็ก
วิธีการประเมิน
เนื้อหาในคอร์ส
• การรักษาด้วยการกระตุ้นพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
• การบำบัดเสริม เช่น ฝึกพูด กิจกรรมบำบัด ดนตรีบำบัด
• การจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม
• การใช้ยาลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา (ก้าวร้าว ทำร้ายตนเอง ทำซ้ำ ๆ ซน นอนไม่หลับ แยกตัว ฯลฯ)
2. การสอนภาษา
3. การเตรียมความพร้อมก่อนสอนพูด
4. การสอนพูด
แบบทดสอบ
วิทยากร
วิทยากร แพทย์หญิงจันทร์อาภา สุขทัพภ์
ตำแหน่ง : นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญ : จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น